by zalim-code.com

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 13 ( 16 กันยายน 2556 )


  • วันนี้อาจารย์เบียร์มาสอนแทนอาจารย์จ๋า  มาสอนแทนอาจารย์จ๋า
อาจารย์เบียร์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม ... ให้เขียนแผน












ภาพกิจกรรมในการทำงานกลุ่ม ......













ค้นคว้าเพิ่มเติ่ม

ไข่เจียวเดี๋ยวเดียวก็...(หมด)




ไข่เจียวเดี๋ยวเดียวก็...(หมด) มหัศจรรย์ไข่เจียว
เก็บเกี่ยวกระบวนการเรียนรู้ของน้องหนูอนุบาล
 โดยคุณครูเยาวราช สิทธิภู่ประเสริฐ(ครูติ๊ก)

     เมื่อวันที่ ๑๗ ๒๑ มิ.ย. ที่ผ่านมา เด็กนักเรียนอนุบาล ๑ ต่างอิ่มอร่อยกับเมนูอาหารธรรมดาที่ไม่ธรรมดาอย่าง “ไข่เจียว” กับกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องร่างกายของเรา


     เด็กๆ ได้เรียนรู้ถึงส่วนประกอบของใบหน้า ทั้งจมูก ปาก ฟัน และลิ้น ซึ่งมีหน้าที่รับรส และรับกลิ่น จึงนำกิจกรรม cooking มาเป็นกิจกรรมนำสู่การเรียนรู้


ไข่เจียวเป็นเมนูอาหารที่ง่าย และเร็วมาก เรียกว่าถ้าหิวๆ ไม่เกิน ๑๐ นาทีก็ได้รับประทานแล้ว..


    เมื่อเข้าไปถึงห้อง ๑/๔ คุณครูอิ๋ว กำลังนำเด็กๆ ทำกิจกรรมเวียนน้ำ แต่สิ่งที่อยู่ในมือของครูอิ๋ว ซึ่งพร้อมจะส่งต่อให้เด็กเช้านี้ เป็น ไข่เด็กๆ ส่งต่อไข่ไปให้เพื่อนที่นั่งข้างๆ อย่างบรรจง การส่ง - รับไข่จึงเป็นไปด้วยความระมัดระวัง นอกจากนั้น เด็กๆ ยังพิจารณาไข่ที่ส่งมาถึงมือตนเองด้วยการมอง ลูบคลำ พลิกดูไปมา และ ดม









เด็กๆ คิดว่าไข่ที่เด็กๆ ได้สัมผัสนี้ เป็นไข่ของจริง หรือของปลอม?”
ไข่จริง(ครับ,ค่ะ)
แล้วเรียกว่าไข่อะไร?”
ไข่เป็ด!
ทราบได้อย่างไรคะว่าเป็นไข่เป็ด?”
เพราะเป็นสีขาวน้องปาร์แมน เด็กคนที่ตอบคำถามอย่างมั่นอก
มั่นใจ อธิบายให้คุณครูฟัง
ระหว่างที่กำลังสอบถาม โต้ตอบกันอยู่นั้น มีเสียงหนึ่งลอดมาว่า
มีไข่สีชมพูครูอิ๋ว จึงถามต่อว่าแล้วไข่สีชมพูเรียกว่าไข่อะไร?
น้องปันปัน ตอบอย่างฉะฉานว่า ไข่ม้า!
คุณครูอิ๋ว อธิบายเพิ่มเติมว่า เขาเรียก ไข่เยี่ยวม้า
ไข่ไดโนเสาร์เป็นสีเขียวน้องกัตจัง บอกสิ่งที่ตนเองทราบบ้าง และยังบอกต่ออีก
ว่า เพราะไดโนเสาร์เป็นสีเขียว




     คุณครูอิ๋ว นำไข่ชนิดต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับแสดงบัตรคำตรงกัน ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา ทบทวนไปมาหลายครั้ง แล้วจึงชวนเด็กๆ เล่นเกมจับคู่บัตรคำกับไข่ชนิดต่างๆน้องเทมเทม จับคู่คำ กับไข่นกกระทา ได้ถูกต้อง ครูย้ำเพิ่มว่า ทราบได้อย่างไรว่าเป็นไข่นกกระทา น้องเทมเทมบอกครูว่ามี สระอาน้องมิ้ง จับคู่ ไข่ไก่ กับคำได้ และบอกว่า ไข่ไก่ มี ก.ไก่ น้อง คีตา บอกว่า ไข่เป็ดมี ป.ปลา น้องภัฏ ไข่เป็ดมี ด.เด็ก




     คุณครูใช้กิจกรรม เกม ให้เด็กได้เพลิดเพลินบูรณาการผ่านการเล่น เด็กๆ จึงได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ หลากหลาย ทั้งได้สัมผัสไข่ชนิดต่างๆ รู้จักชื่อ แชร์ความรู้เดิม รู้จักคำ รู้ค่าจำนวน และยังได้ลงมือตอกไข่ ตีไข่ ปรุงรส และเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อไข่ถูกนำไปเจียวในน้ำมันร้อนๆ กลิ่นที่ปะทะจมูกก่อนมื้ออาหารกลางวันเล็กน้อยทำให้เรียกน้ำย่อยได้ดีจริงๆ


     เมื่อเข้าไปสังเกตกิจกรรมเดียวกันที่ห้องเรียนอนุบาล ๑ ห้อง ๒ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน คุณครูอินกำลังหยิบขวดน้ำมันพืชส่งให้เด็กๆ ดมกลิ่น แล้วถามเด็กถึงกลิ่นที่ได้สัมผัส บางคนก็บอกว่า หอม บางคนก็บอกไม่ได้กลิ่น แต่พอเปลี่ยนเป็นขวดซอสปรุงรส เด็กๆ ได้กลิ่นชัดเจนขึ้น ก็จะบอกว่า หอม” สังเกตให้ดีเวลาที่เด็กส่ง และรับของเพื่อนข้างๆ ท่าทีจะค่อนข้างระมัดระวังไม่รีบร้อน ซึ่งก็เป็นทักษะทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการฝึกฝน


     เด็กๆได้แบ่งความรับผิดชอบในการเตรียม น้องปลื้มตอกไข่ใส่เครื่องปรุง น้องเดียว / น้องเชน ใส่ซอส น้องเดียวเห็นเพื่อนตีไข่ยังไม่แตกรวมกันจึงพูดว่า ต้องตีแรงๆ แบบเนี๊ยะ น้องเพลงจึงขอตีไข่อีกครั้ง ก่อนที่คุณครูอินจะนำไข่ (สามัคคี) เทในกระทะที่ใส่น้ำมันร้อนๆ


     วันรุ่งขึ้นก็เข้าไปอีกห้องเรียน อนุบาล ๑ ห้อง ๓ เด็กๆกำลังรับประทานอาหารกลางวัน เป็นเมนู ข้าวผัด และมีไข่เจียวเสริมให้เด็กๆ สังเกตเห็นว่า ไข่เจียวถูกเด็กๆ ตักเข้าปากรับประทานหมดก่อนใครเลย


ถึงคราวครูติ๊กที่แวะมาเยี่ยมชมห้องเรียนถามสิ่งที่เด็กๆเรียนรู้บ้าง

เด็กๆ ใช้ไข่อะไรทำไข่เจียวคะ
ไข่ไก่เด็กๆ ช่วยกันตอบ
นอกจาก ไข่ไก่แล้วเด็กๆ รู้จักไข่อะไรอีก?”
ไข่นกกระทาน้องมิลันตอบ
ไข่นกกระทาฟองเท่านี้ใช่ไหม?”ครูถามพร้อม
ทำท่ากางมือออกสุดแขน
เด็กๆ ต่างหันมายิ้มบ้างหัวเราะบ้างแล้วตอบว่า
ไม่ช่ายยย…(ลากเสียงยาว) เท่านี้(พร้อมทำท่าเอานิ้วชี้และนิ้วโป้งเกือบชิดกัน)
ครูอยากทราบว่า เด็กๆ เจียวไข่ในอะไร?”
กระทะ
Yellow ! น้องเฟบเป้ตอบครูเสียงดังเมื่อครูถามคำถามว่า ภาษาอังกฤษของไข่เจียว ทำให้ครูอดยิ้มไม่ได้แล้วอธิบายต่อว่า “omelette” แปลว่าไข่เจียว






     เด็กๆต่างรับประทานไข่เจียวในจานของตนเองอย่างเอร็ดอร่อยร่วมกับอาหารกลางวันวันนี้นี่จึงเป็นที่มาของ ไข่เจียวเดี๋ยวเดียวก็หมดแทนเดี๋ยวเดียวก็ อร่อย จากการเข้าสังเกตจะเห็นว่า กิจกรรมของเด็กๆอนุบาลนั้นคุณครูสามารถจะสอดแทรกความรู้และทักษะต่างๆให้เด็กได้มากมาย แม้การทำไข่เจียว ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆแต่เด็กๆก็ได้ความรู้ทั้งเรื่องของชนิด จำนวน ตัวเลข คำ ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางสังคมอีกด้วย 


สิ่งดีๆที่ได้จากการทำกิจกรรม cooking ไข่เจียว


     คุณครูสุชาวลี สุทธิศักดิ์ (ครูอ้น อนุบาล ๑/๑) บอกเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่เด็กๆจะได้ทำcooking ในวันนี้เด็กๆได้ทราบจากการบอกกล่าวมาก่อน คุณครูมีประสบการณ์ในการทำกิจกรรม cooking มาจึงมีการเตรียมพร้อมกิจกรรม ทั้ง เครื่องปรุง วัสดุอุปกรณ์ และความปลอดภัยไว้ล่วงหน้า อย่างต้นหอม ผักแครอตหั่นฝอยก็มาเตรียมตอนเช้าใหม่ๆสดๆ การกันพื้นที่สำหรับให้สังเกตกิจกรรมให้พอสมควรที่เด็กๆจะมองเห็นกระทะเจียวไข่ร้อนๆ การเปลี่ยนแปลงของไข่ที่เกิดขึ้นในกระทะ และได้กลิ่น ครูอ้นจึงเลือกที่จะช่วยครูต่ายในฐานนี้


     คุณครูนริศรา รอดสม (ครูต่าย อนุบาล ๑/๑) ครูมีการพูดคุยตกลงในการทำกิจกรรมล่วงหน้าและเลือกที่จะสอนเด็กที่ฐานเจียวไข่ เพราะ ชอบทำกับข้าว ซึ่งมีการจัดแบ่งเด็กเป็นกลุ่ม โดยให้โอกาสเด็กเลือกเองและเพื่อให้มีความสมดุลกันในการแบ่งกลุ่ม ครูจะปรับสมาชิกเป็นบางครั้งเพื่อความเหมาะสม สังเกตว่าเด็กสองกลุ่มต่างกัน กลุ่มแรกมีผู้นำกลุ่มคอยเป็นสีสันในการตอบคำถามต่างๆ ส่วนกลุ่มที่สองนั้น เด็กค่อนข้างเล็กและไม่มีผู้นำในการตอบคำถามครูจึงต้องให้คำอธิบายมากกว่ากลุ่มแรกสักหน่อย








โดย : ส่วนสื่อสารองค์กร






ค้นคว้าเพิ่มเติม  >>> cooking มหัศจรรย์ไข่เจียว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น